Thúc đẩy chuyển đổi số có trọng tâm, trọng điểm, thực chất và hiệu quả

2022-08-08 16:44:00.0

 

  Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ đầu cầu Trụ sở Chính phủ với các điểm cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; các thành viên Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên dự tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ.

Theo Báo cáo tình hình thực hiện công tác chuyển đổi số 6 tháng năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông: Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%; tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt 11,27% (kế hoạch là 7%); tỷ lệ người dân từ 15 tuổi có tài khoản thanh toán đạt 66% (vượt 1%); tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh là 70,91% (kế hoạch 85%); tỷ lệ hộ gia đình có internet cáp quang băng rộng là 71,75% (kế hoạch 75%)… Về hạ tầng số, tốc độ truy cập mạng băng rộng cố định đạt 71,79 Mbps (tăng 32,7% so cùng kỳ năm 2021); tốc độ truy cập mạng băng rộng di động đạt 35,29 Mbps (tăng 4,7% so cùng kỳ năm trước). Các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai phủ sóng 477/832 thôn lõm sóng viễn thông.Về nền tảng số, 35/35 nền tảng số quốc gia đã hoàn thành phát triển, công bố và đưa vào sử dụng, trong đó có 31 nền tảng số đã đưa vào sử dụng chính thức, 4 nền tảng số đang sử dụng thử nghiệm. Cùng với đó, phối hợp các bộ, ngành chỉ đạo phát triển, đánh giá và công bố 50 nền tảng số, trong đó có 18 nền tảng phục vụ Chính phủ số, 16 nền tảng phục vụ kinh tế số và 16 nền tảng phục vụ xã hội số…

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tham luận tại Phiên họp
(Ảnh: Xuân Thịnh)

Phát biểu tham luận tại Phiên họp, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo nhanh một số kết quả triển khai thực hiện chuyển đổi số của địa phương. Đồng chí khẳng định, sau hơn 1 năm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, tỉnh Thái Nguyên đã có những chuyển biến mạnh mẽ trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Cụ thể: Hạ tầng Chuyển đổi số được hoàn thiện và bảo đảm thông suốt 100% trên địa bàn tỉnh. Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia trên các lĩnh vực đang được các sở, ngành, địa phương tập trung tích hợp, đồng bộ, tạo nền tảng cơ sở dữ liệu dùng chung trong toàn tỉnh và kết nối, liên thông với Trung ương. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Thái Nguyên trong phát huy vai trò làm điểm trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Trên lĩnh vực kinh tế số, tổng doanh thu kinh tế số trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 khoảng 10 tỷ USD. Các nền tảng xã hội số dùng chung như Zalo, C-ThaiNguyen, ThaiNguyên ID, Sổ tay sức khỏe điện tử,… tiếp tục được triển khai áp dụng trên diện rộng và từng bước mang lại hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý, toàn tỉnh đã thành lập 2.255 Tổ công nghệ số cộng đồng, với 17.000 người tham gia; các Tổ công nghệ số cộng đồng là lực lượng trực tiếp hỗ trợ triển khai nền tảng số, công nghệ số, hướng dẫn kỹ năng số cho người dân tại cơ sở.

Về thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 27/QĐ-UBQG của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, tỉnh Thái Nguyên đã khẩn trương hành các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp tỉnh. Trong đó, đáng chú ý đã ban hành Quyết định số 793/QĐ-UBND ngày 15/4/2022 giao chỉ điêu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 4 cho các sở, ban, ngành, địa phương năm 2022; trình HĐND tỉnh xem xét ban hành nghị quyết giảm mức thu phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Đối với nền tảng Sổ tay đảng viên, đã xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử theo đúng tiến độ. Đến nay trên 83% đảng viên đã cài đặt, đăng ký thành công.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã chia sẻ kinh nghiệm và kết quả triển khai mô hình Chợ 4.0. Đây là mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm hướng tới mục tiêu đưa chuyển đổi số len lỏi vào trong cuộc sống thường nhật, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội hiện nay, từ đó hình hành thói quen và góp phần xây dựng các công dân số. Đến nay, sau 3 tháng triển khai, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai mô hình Chợ 4.0 ở 11 chợ truyền thống trên địa bàn với trên 2.100 tiểu thương sử dụng và được người dân hưởng ứng tích cực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ ba của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, là công việc phải thường xuyên, liên tục theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai. Vấn đề đặt ra là phải đẩy mạnh chuyển đổi số một cách nhanh chóng, hiệu quả và thực chất, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, bảo đảm hiệu quả, tránh dàn trải. Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương cần triển khai dứt điểm các nhiệm vụ trọng tâm được phân công tại Quyết định số 27/QĐ-UBQG của Ủy ban Chuyển đổi số Quốc gia; lựa chọn và công bố các nền tảng số tập trung thúc đẩy trong năm 2022; tiếp tục triển khai hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng hiệu quả; đồng thời rà soát, đăng ký, phân bổ kinh phí, đặc biệt là kinh phí thực hiện chuyển đổi số cho năm 2023. Đồng chí cũng đặt ra những nhiệm vụ riêng cho từng ngành, từng lĩnh vực; đồng thời nhấn mạnh lại quan điểm: “Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của chuyển đổi số. Người dân, doanh nghiệp cũng phải tham gia vào quá trình chuyển đổi số”.

Thành Chung
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 158649

PHƯỜNG TÚC DUYÊN - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Số 18, đường Túc Duyên, phường Túc Duyên, Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Ủy ban nhân dân phường Túc Duyên

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Túc Duyên. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 02083 854 412
  • tucduyen@thainguyencity.gov.vn